How can we help?
Smart Padala
Paano magpadala ng pera through a Smart Padala agent?
- Mag punta sa pinakamalapit na Smart Padala agent at mag-fill out ng transaction slip.
- Kung ikaw ay hindi pa registered, ibigay ang transaction details, customer details, at one (1) primary valid ID o two (2) secondary valid IDs.
- Kung ikaw ay registered, ibigay na lamang ang transaction details at one (1) primary valid ID o two (2) secondary valid IDs. To know the list of Smart Padala locations, click here. To know the list of accepted valid IDs, click here.
- Ibigay ang transaction slip, perang ipapadala, kasama ng service fee.
- To know the service fee, click here.
- Makatatanggap ka at iyong receiver ng confirmation text message with the reference number
Paano mag-claim ng pera through a Smart Padala Agent?
- Pumunta sa pinakamalapit na Smart Padala agent at hingin ang 16-digit Smart Padala account number. Ibigay ito sa iyong sender.
- To know the location of an agent near you, click here.
- Makatatanggap ka ng confirmation text message with Smart Padala reference number pagkatapos mag-transact ng iyong sender.
- Mag-fill-out ng transaction slip kasama ng reference number na natanggap.
- Kung ikaw ay hindi pa registered, ibigay ang transaction details, customer details, at one (1) primary valid ID o two (2) secondary valid IDs.
- Kung ikaw ay registered, ibigay na lamang ang transaction details, at one (1) primary valid ID o two (2) secondary valid IDs.
- To know the list of accepted valid IDs, click here.
- Ibigay ang transaction slip para ma-claim ang iyong Smart Padala remittance.
- Siguraduhing tama at kumpleto ang natanggap na pera.
- Libre ang pag-claim!
Saan may Smart Padala agent?
- Para malaman ang pinakamalapit na Smart Padala agent, click here.
Magkano ang service fee para magpadala ng pera sa Smart Padala agents?
- Narito ang service fee. Tandaan, libre ang pag-claim!
May charge ba pag nag-claim ng pera sa Smart Padala agents?
- Effective August 1, 2017, ang pag-claim ng pera sa Smart Padala agents ay free of charge.
Anu-ano ang mga requirements para makapagpadala o makapag-claim sa Smart Padala Agents?
- Kung ikaw ay hindi pa registered, ibigay ang transaction details, customer details, at one (1) primary valid ID o two (2) secondary valid IDs.
- Kung ikaw ay registered, ibigay na lamang ang transaction details at one (1) primary valid ID o two (2) secondary valid IDs. List of accepted valid IDs
-
Primary Secondary - Passport
- Driver’s License
- National Bureau of Investigation (NBI) Clearance
- Alien Certification of Registration / Immigrant Certificate of Registration
- Unified Multi-Purpose ID (UMID) / Social Security System (SSS) Card
- Professional Regulation Commission (PRC) ID
- PhilHealth ID
- Government Office and GOCC ID e.g. Armed Forces of the Philippines (AFP ID), Home Development Mutual Fund (HDMF ID)
- Postal ID (issued 2015 onwards)
- Intergrated Bar of the Philippines ID
- Police Clearance
- TIN ID
- Barangay Certification
- Government Service Insurance System (GSIS) e-Card
- Senior Citizen Card
- Overseas Workers Welfare Administration (OWWA) ID
- Seaman’s Book
- Certification from the National Council for the Welfare of Disabled Persons (NCWDP)
- Department of Social Welfare and Development (DSWD) Certification
- Company ID`s issued by Private Entities or Institutions registered with or supervised or regulated either by the BSP, SEC, or IC
- Voter’s ID
Hanggang kailan valid ang remittance kapag hindi pa ito na-claim?
- Pwedeng i-claim ang remittance sa Smart Padala kahit kailan dahil wala itong expiration date. Para masigurado na tuloy-tuloy na serbisyo, ugaliing i-claim ang padala kaagad.
Paano kung wala ako natanggap na text ng Reference Number ko o kung nabura ko ang text message na may Reference Number?
- Makipagugnayan sa Smart Padala agent kung saan nagpadala para makuha ang iyong reference number.
Sa iba pang katanungan, please call (02) 8-845-7777, 15177 toll-free for SMART and TNT, o 1-800-10-845-7777 toll-free for PLDT domestic.
Paano pino-process ang iyong personal data?
- Customer and transaction information will be processed by PayMaya Philippines Inc. and all of its authorized parties with confidentiality and in conformity with applicable rules and regulations. For more details, please check https://smartpadala.ph/privacy-policy/
Ano ang puwedeng gawin kapag may mga Smart Padala agents na nag-o-over charge ng fee sa pagpadala o nagkakaltas sa pag-claim ng pera?
- Maaaring tumawag at mag-file ng report sa mga sumusunod na hotline
- (02) 8 845 7777
- 15177 toll-free for SMART or TNT
- 1-800-10-845-7777 toll-free for PLDT domestic
- Ibigay ang complete details ng transaction:
- Smart Padala Agent Details (Business Name & Account Number)
- Customer Details (Name & Mobile Number)
- Experience (Charge / Rate of the Smart Padala agent, etc.)
- Transaction Details (Amount, Reference Number, Date of Sending / Claiming Transaction)
Pay Bills
Paano magbayad ng bills?
- Magpunta sa pinakamalapit na Smart Padala agent
- Ibigay ang bill statement na may detalye ng account number, account name, billing month, amount due, atbp.
- Ibigay ang bayad sa bill*
*Biller convenience fee may apply
Anu-anong bills ang pwedeng bayaran?
- Para sa complete list of billers, click here.
Maaari bang magbayad ng bill na hindi nakapangalan sa akin?
- Yes, siguraduhin lang na tama at kumpleto ang kailangan na bill details para mabayaran ito.
Maaari bang magbayad ng bills in advance?
- Pwede ka magbayad in advance. Ilan sa mga billers ay hindi tumatanggap ng payment kapag nabayaran ito on the due date. Paalala, dapat magbayad at least 3 to 5 days in advance para ma-process ang payment.
Maaari bang magbayadng bills in partial?
- Inirerekumenda magbayad nang buo. Ilan sa mga biller ay hindi tumatanggap ng partial payment. Mangyaring alamin sa inyong biller.
May makukuha ba akong receipt as proof of payment?
- May matatanggap na text message ng transaction details shared by the Smart Padala agent. This confirmation will serve as the transaction receipt.
Maaari bang magbayad ng bills na lagpas sa due date?
- Depende ito sa biller kung pahihintulutan. Mangyaring alamin sa inyong biller.
Kung mabayaran ang bills today, kailan papasok ang payment?
- Ang pag-post ng transaksyon ay depende sa biller. Para masigurado ang tuloy-tuloy na serbisyo, ugaliing magbayad at least 3 to 5 days bago ang due date.
Maaari ba ma-reverse kung naibigay ko ang maling account number?
- Hindi na ma-rereverse ang transaction. Siguraduhing tama ang naibigay na account number sa iyong Smart Padala agent.
Ano ang biller convenience fee (BCF)?
- Ang biller convenience fee ay additional fee sa pagbayad ng iilang billers. Nakadepende ang fee sa kung anong biller ang babayaran.
May kailangan ba na bayaran na fee?
- Ang biller convenience fee lang na available sa iilang billers ang kailangang bayaran. Libre ang pagbayad ng bill sa Smart Padala agent.
Buy Load
Anu-anong mga telco products ang available?
- Available ang mga sumusunod:
- Smart
- Sun
- Talk N Text
- Globe
- Touch Mobile
Anu-ano pa ang maaaring bilhin?
- Maaari ka din makabili ng Cignal load & PLDT FamLoad.
Magkano ang service fee ng Cignal load?
- Para sa lahat ng load denomination, may service fee ito na P10.
Maaari ba ma-reverse kung naibigay ko ang maling account number?
- Hindi na ma-rereverse ang transaction. Siguraduhing tama ang naibigay na account number sa iyong Smart Padala agent.
Anu-anong mga gaming pins ang available?
- Available ang mga sumusunod na gaming pins:
- Dragon Nest
- Garena
- Mobile Legends
- Razer
- Ragnarok
- Steam
- Blizzard
- Cherry Credits
- Ex Cash
- Play Park
- PUBG
- Rules of Survival
- War of Rings
- MU Origin
Magkano ang service fee ng gaming pins?
- Para sa load denomination below Php100, may service fee ito na Php5.
- Para sa load denomination Php100 and above, may service fee ito na Php10.
Saan maaaring magpa-load ng aking beep™ card?
- Available ito sa selected Smart Padala agents nationwide.
Anu-anong mga denomination ang pwede kong i-load?
- Pwede kang mag-load ng mga sumusunod na amount:
- 100
- 250
- 500
Hanggang magkano ang puwedeng i-load sa beep™ card?
- Pwedeng mag-load ng up to Php10,000 sa beep™ card.
- Tandaan: Ingatan ang iyong beep card, dahil hindi na marerecover ang load kapag ito’y naiwala.
Magkano ang service fee?
- Php10 service fee sa bawat load transaction.
Paano makabili ng load ng beep™ card?
- Magpunta sa pinakamalapit na Smart Padala agent*.
- Ibigay ang beep™ card number, load amount, at service fee.
- Pag confirmed na ang pag-load**, pumunta sa beep™ e-Load Station***, i-tap ang beep™ card at hintayin mag-update ang load balance.
*Available at select Smart Padala agents only
**May matatanggap na text message ng transaction details shared by the Smart Padala agent as proof of payment.
*** Para sa listahan ng mga e-load stations, tignan ito - https://www.beeptopay.com/media/1815/e-load-station-locations.png
Gaano katagal bago puwedeng ma-transfer ang load request to beep™ card?
- Kung successful ang ginawang transaction sa Smart Padala agent, puede ng pumunta sakahit saang beep™ e-Load station para ma-transfer ang load sa beep™ card. Tandaan, puwede itong ma-transfer sa beep™ card within 180 days.
Saan makakakita ng beep™ e-Load Station?
- Puwede pumunta sa kahit saan sa mga sumusunod: (https://www.beeptopay.com/media/1815/e-load-station-locations.png)
Paano kung nagkamali ako sa pagbigay ng beep™ card details? Puwede ko pa ba i-cancel ang transaction?
- Kapag na-process na ng Smart Padala agents ang pag-load sa beep™ card, hindi na ito puwedeng i-cancel.
May expiry ba ang beep™ load request?
- Yes, ang beep™ load request ay mag-eexpire after 180 days.
“No Pending Loads Available” ang nakalagay nung sinubukan mong i-transfer ang load sa beep™ card. Ano ang dapat gawin?
- Kung higit 30 minutes na ang nakalipas mula nang naging successful ang transaction sa Smart Padala agents, tumawag sa hotline para I-report ang incident na ito:
- (02) 8 845 7777
- 15177 toll-free for SMART or TNT
- 1-800-10-845-7777 toll-free for PLDT domestic
May error sa pag-transfer ng load sa beep™ e-Load Station. Ano ang dapat gawin?
- Tumawag sa beep™ Customer Service Hotline at (02) 8737 9600 at i-report ang incident for assistance. Puwede ka din tumawag sa mga sumusunod na numero: Globe line: 0917-512-1319; Smart line: 0998-581-9675.
May discount ba sa pag-load ng Concessionary Cards?
- Walang discount sa pag-load ng Senior Citizen or PWD ID. Puwede lang magkaroon ng discount kapag ginamit ito, at hindi kapag nagpa-load.
Ano ang mangyayari kapag ang beep™ load request at remaining balance on my beep™ card ay lumagpas ng P10,000 maximum load?
- Kapag nag-tap ka ng iyong beep™ card sa beep™ e-Load Station, makikita mo dito ang current balance ng iyong card at ang lahat ng pending beep™ load requests. Kung lumagpas ka na sa Php10,000 limit, puwede mo ma-transfer ang natitirang amount sa susunod kapag nabawasan na ang iyong beep™ load balance.
Paano i-check ang balance ng aking beep™ card?
- Puwede mo ma-check ang balance ng iyong beep™ card sa pag-tap nito sa beep™ reader o sa pag-download ng beep™ mobile app for free (available in the App Store and Google Play Store).
PayMaya Add Money / Encashment
Paano mag-add money sa iyong PayMaya through a Smart Padala agent?
- Sabihin sa Smart Padala agent na ikaw ay magpapa-Add Money sa iyong PayMaya account.
- Para mag-Add Money via Code, i-tap ang ‘Add Money’ sa app at piliin ang ‘Smart Padala via code’.
Para mag-Add Money via mobile number, i-fill out ang transaction slip at ilagay ang amount at iyong PayMaya number. - Ibigay ang Add Money Code o transaction slip sa agent.
- Ibigay ang bayad kasama ang iyong valid ID.
- Antayin ang confirmation message via SMS bago umalis sa branch.
Ano ang minimum amount sa pag-add money?
- Php100 ang minimum add money amount.
Magkano ang service fee sa pag-add money sa iyong PayMaya?
- A service of P15 will be charged for transactions worth P1,000 and below. P7.50 will be charged for every additional P500.
Paano mag-encash gamit ang iyong PayMaya sa kahit saang Smart padala agent?
- Alamin ang 16-digit account number ng iyong Smart Padala agent.
- I-tap ang "Send Money" sa iyong PayMaya app.
- I-enter ang 16-digit account number ng iyong Smart Padala agent sa mobile/account number field.
- Ilagay ang amount at i-click ang "Continue".
- I-check ang transaction details bago i-click ang "Send".
- Magpakita ng isang valid ID at transaction details para ma-claim ang iyong pera.
*Only upgraded PayMaya accounts may encash money.
Magkano ang service fee sa pag-encash sa iyong PayMaya?
- 1.5% of the transaction amount will be deducted from your PayMaya account. Walang kailangang bayaran na fee sa Smart Padala agent.
Western Union Cash Pick Up Transfer
Ano ang Western Union Cash Pick Up Transfer?
- Ang Western Union Cash Pick Up Transfer ay bagong service ng piling authorized Smart Padala agent na kung saan pwede ka nang mag-claim ng Western Union remittance in cash galing saan man sa mundo.
Anu-ano ang kailangang ihanda ng Western Union sender para matanggap ang pinadalang remittance sa Smart Padala agent?
- Kailangang makuha ni receiver ang Money Transaction Control Number (MTCN) mula sa kanyang sender at ang halaga ng pinadala para ma-claim ito sa pinakamalapit na piling Smart Padala agent. Makakatanggap rin ng OTP (One-Time Password) ang receiver sa kanyang registered mobile number bago i-claim ang remittance.
Ano ang MTCN?
- Ang MTCN or Money Transfer Control Number ay isang unique reference number na binibgay sa Western Union sender sa bawat successful money transfer. Ito ay dapat maipakita sa pag-claim ng Western Union remittance sa piling Smart Padala agent.
Paano malalaman kung ready for pick up na ang pinadalang remittance?
- Real-time ang pinapadalang remittance sa Western Union. Maaari na agad itong ma- claim sa pinakamalapit na piling Smart Padala agent. Siguradahin na alam ang MTCN at ang halaga ang pinadalang pera para sa tuloy-tuloy na transaction. Pwede ring bisitahin ang Western Union website, piliin ang Track a Transfer: https://www.westernunion.com/global-service/track-transfer at ilagay ang MTCN para malaman ang status ng pinadalang remittance.
Pwede bang pumili ng currency sa pag-claim ng Western Union remittance? Paano ang basehan ng exchange rate?
- Hindi. Ang mga Smart Padala agent ay nagbibigay lamang ng remittance sa Philippine Peso in cash. Ang exchange rate ay pwedeng magbago depende sa transaction time.
Ano ang kailangang dalhin para ma-claim ang remittance sa piling Smart Padala agent?
- Magdala ng cellphone at mobile number na dineklara ni Western Union sender sa kanyang sending transaction at MTCN kasama ng kahit alinmang valid government- issued ID na nabanggit sa ibaba.
Primary IDs |
Secondary IDs |
Passport |
Police Clearance |
Driver's License | TIN ID |
National Bureau of Investigation (NBI) | Barangay Certification |
Clearance | Government Service Insurance System (GSIS) e-Card |
Alien Certification of Registration / Immigrant Certificate of Registration | Senior Citizen Card |
Unified Multi-Purpose ID (UMID) / Social Security System (SSS) Card | Overseas Workers Welfare Administration (OWWA) ID |
Professional Regulation Commission (PRC) ID | Seaman's Book |
PhilHealth ID | Certification from the National Council for theWelfare of Disabled Persons (NCWDP) |
Government Office and GOCC (e.g. Armed Forces of the Philippines (AFP ID), Home Development Mutual Fund (HDMF ID)) | Department of Social Welfare and Development (DSWD) Certification |
Postal ID (issued 2015 onwards) | Company ID's issued by Private Entities or Institutions registered with or supervised or regulated either by the BSP, SEC, or IC |
Integrated Bar of the Philippines ID | Voter's ID |
May matanggap bang SMS confirmation sa successful claim ng Western Union remittance?
- Meron. Matatanggap ito pagkatapos ma-claim ang remittance mula sa pinuntahang Smart Padala agent.
- Makakatanggap rin ng dalawang (2) SMS notifications. Isa ay para sa OTP and ang isa naman ay para sa successful claim transaction.Sample SMS below:
OTP Message Successful Claim Transaction
Ang Cash Pick-Up transaction ba ay available sa lahat ng Smart Padala agent saan man sa Pilipinas?
- Hindi. Maaring bumisita sa www.smartpadala.ph para makita ang listahan ng piling Smart Padala agents na may Western Union Cash Pick-Up Transfer sa buong Pilipinas.
Pwede bang i-cancel ang pag-claim ng Western Union remittance sa Smart Padala agent?
- Pwedeng mag-cancel ang sender sa pinadalang remittance hanggat hindi pa ito nakukuha ng receiver. Kung sakali mang nakuha na ito, ang pinadalang remittance ay hindi na maaring i-cancel pa.
May karagdagang charge ba sa pag-claim ng Western Union remittance sa piling Smart Padala agent?
- Wala. Lahat ng karagdagang charges ay binayaran ng Western Union sender. Matatanggap ang eksaktong halaga ng remittance sa Philippine Peso. Gawin ang sumusunod kapag may Smart Padala agent na nanghihingi ng karagdagang charge:
- Maaaring tumawag at mag-file ng report sa mga sumusunod na hotline:
- (02) 8 845 7777
- 15177 toll-free for SMART or TNT
- 1-800-10-845-7777 toll-free for PLDT domestic
- Ibigay ang complete details ng transaction:
- Smart Padala Agent Details (Business Name & Account Number)
- Customer Details (Name & Mobile Number)
- Experience (Charge / Rate of the Smart Padala agent, etc.)
- Transaction Details (Amount, Reference Number, Date of Sending / Claiming Transaction)
Saan-saang bansa pwedeng makatanggap ng remittance?
- Ang Western Union online service ay pwedeng matanggap mula sa mga sumununod na bansa:
Australia | Ireland | Portugal |
Austria | Italy | Puerto Rico |
Bahrain | Ivory Coast | Oman |
Belgium | Jamaica | Qatar |
Bulgaria | Kazakhstan | Reunion |
Burkina Faso | Korea | Russia |
Canada | Kuwait | Saint Martin |
Croatia | Latvia | Samoa |
Cyprus | Lebanon | Senegal |
Denmark | Liechtenstein | Slovakia |
El Salvador | Lithuania | Slovenia |
Estonia | Luxembourg | Solomon Islands |
Fiji | Malaysia | Spain |
Finland | Mali | Sweden |
France | Malta | Switzerland |
Gibraltar | Martinique | Thailand |
Greece | Mayotte | Togo |
Guadeloupe | Netherlands | Tonga |
Guam | New Zealand | Ukraine |
Guinea-Bissau | Niger | United Arab Emirates |
Hong Kong | Northern Mariana Islands | United Kingdom |
Hungary | Norway | United States |
Iceland | Poland | Vanuatu |
May minimum amount ba sa pag-claim ng Western Union remittance sa Smart Padala agent?
- Walang minimum amount sa pag-claim ng Western Union remittance.
May validity period ba sa pag-claim ng Western Union remittance?
- Walang validity period ang pag-claim ng Western Union remittance. Basta’s siguraduhin na tama ang detalye ng MTCN at hindi pa ito na-process sa ibang Cash Pick Up Centers.
Pwede ba na mag-claim ng remittance ang menor de edad?
- Maaring mag-claim ang mga menor de edad. Magdala lang ng kanilang IDs, parent's / guardian's valid IDs (na nakasaad sa listahan ng accepted primary at secondary IDs sa FAQs na ito), signed parental consent form, kopya ng birth certificate at proof of legal guardianship (if applicable).
Ako ay Smart Padala customer na. Kailangan ko pang mag-register ulit bago mag-claim ng Western Union remittance?
- Hindi na kailangan mag-register ulit. Magdala lang ng valid ID, registered phone number para sa OTP and MTCN para ma-process ang pag- pick-up ng iyong remittance.
Kailangan ba ng Western Union account sa pag-claim ng remittance?
- Maaaring ma-claim ang remittance sa piling Smart Padala agent meron man o walang Western Union account.
Bakit may error sa pag-claim ng Western Union remittance?
- Ito ang mga posibleng dahilan kapag may na-encounter na error sa pag-process ng cash
pick up:
- System time-out dahil sa mabagal na internet connection.
- Ang MTCN or reference number ay na-claim na sa ibang lokasyon.
- Hindi match ang mga naibigay na impormasyon sa Smart Padala agent.
- Sa mga karagdagang tulong, maaring tumawag sa Smart Padala hotline:
- (02) 8 845 7777
- 15177 toll-free for SMART or TNT
- 1-800-10-845-7777 toll-free for PLDT domestic
Pwede bang baguhin ang detalye ng Cash Pick-Up transaction mula sa sender?
- Oo, hanggat hindi pa na-process ang remittance sa ibang Cash Pick-Up Center. Sa pag sasaayos ng remittance details, kailangan makipag-ugnayan ang sender sa Western Union.
Paano pino-process ang personal information kapag nag-pick-up ng Western Union remittance sa Smart Padala agent?
- Customer and transaction information will be processed by PayMaya Philippines Inc. and all of its authorized parties with confidentiality and in conformity with applicable rules and regulations. For more details, please check https://smartpadala.ph/privacy policy/