How can we help?

Smart Padala

Pay Bills

Buy Load

PayMaya Add Money Encashment

smart padala

Smart Padala

  1. Mag punta sa pinakamalapit na Smart Padala agent at mag-fill out ng transaction slip.
    • Kung ikaw ay hindi pa registered, ibigay ang transaction details, customer details, at one (1) primary valid ID o two (2) secondary valid IDs.
    • Kung ikaw ay registered, ibigay na lamang ang transaction details at one (1) primary valid ID o two
      (2) secondary valid IDs.
      To know the list of Smart Padala locations, click here.
      To know the list of accepted valid IDs, click here.
  2. Ibigay ang transaction slip, perang ipapadala, kasama ng service fee.
    • To know the service fee, click here.
  3. Makatatanggap ka at iyong receiver ng confirmation text message with the reference number

  • Para malaman ang pinakamalapit na Smart Padala agent, click here.

Narito ang service fee. Tandaan, libre ang pag-claim!

 

 

  • Effective August 1, 2017, ang pag-claim ng pera sa Smart Padala agents ay free of charge.

  • Kung ikaw ay hindi pa registered, ibigay ang transaction details, customer details, at one (1) primary valid ID o two (2) secondary valid IDs.
  • Kung ikaw ay registered, ibigay na lamang ang transaction details at one (1) primary valid ID o two (2) secondary valid IDs. List of accepted valid IDs  
    Primary Secondary
    Passport Police Clearance
    Driver’s License TIN ID
    National Bureau of Investigation (NBI) Clearance Barangay Certification
    Alien Certification of Registration / Immigrant Certificate of Registration Government Service Insurance System (GSIS) e-Card
    Unified Multi-Purpose ID (UMID) / Social Security System (SSS) Card Senior Citizen Card
    Professional Regulation Commission (PRC) ID Overseas Workers Welfare Administration (OWWA) ID
    PhilHealth ID Seaman’s Book
    Government Office and GOCC ID e.g. Armed Forces of the Philippines (AFP ID), Home Development Mutual Fund (HDMF ID) Certification from the National Council for the Welfare of Disabled Persons (NCWDP)
    Postal ID (issued 2015 onwards) Department of Social Welfare and Development (DSWD) Certification
    Integrated Bar of the Philippines ID Company IDs issued by Private Entities or Institutions registered with or supervised or regulated either by the BSP, SEC, or IC
    Voter’s ID

  • Pwedeng i-claim ang remittance sa Smart Padala kahit kailan dahil wala itong expiration date. Para masigurado na tuloy-tuloy na serbisyo, ugaliing i-claim ang padala kaagad.

  • Makipagugnayan sa Smart Padala agent kung saan nagpadala para makuha ang iyong reference number.

  • Sa iba pang katanungan, please call (02) 8-845-7777, 15177 toll-free for SMART and TNT, o 1-800-10-845-7777 toll-free for PLDT domestic.

  • Customer and transaction information will be processed by PayMaya Philippines Inc. and all of its authorized parties with confidentiality and in conformity with applicable rules and regulations. For more details, please check https://smartpadala.ph/privacy-policy/ 

  • Maaaring tumawag at mag-file ng report sa mga sumusunod na hotline
    • (02) 8 845 7777
    • 15177 toll-free for SMART or TNT
    • 1-800-10-845-7777 toll-free for PLDT domestic
  • Ibigay ang complete details ng transaction:
    • Smart Padala Agent Details (Business Name & Account Number)
    • Customer Details (Name & Mobile Number)
    • Experience (Charge / Rate of the Smart Padala agent, etc.)
    • Transaction Details (Amount, Reference Number, Date of Sending / Claiming Transaction)

smart padala

Pay Bills

  1. Magpunta sa pinakamalapit na Smart Padala agent
  2. Ibigay ang bill statement na may detalye ng account number, account name, billing month, amount due, atbp.
  3. Ibigay ang bayad sa bill*
    *Biller convenience fee may apply

  • Para sa complete list of billers, click here.

  • Yes, siguraduhin lang na tama at kumpleto ang kailangan na bill details para mabayaran ito.

  • Pwede ka magbayad in advance. Ilan sa mga billers ay hindi tumatanggap ng payment kapag nabayaran ito on the due date. Paalala, dapat magbayad at least 3 to 5 days in advance para ma-process ang payment.

  • Inirerekumenda magbayad nang buo. Ilan sa mga biller ay hindi tumatanggap ng partial payment. Mangyaring alamin sa inyong biller.

  • May matatanggap na text message ng transaction details shared by the Smart Padala agent. This confirmation will serve as the transaction receipt.

  • Depende ito sa biller kung pahihintulutan. Mangyaring alamin sa inyong biller.

  • Ang pag-post ng transaksyon ay depende sa biller. Para masigurado ang tuloy-tuloy na serbisyo, ugaliing magbayad at least 3 to 5 days bago ang due date.

  • Hindi na ma-rereverse ang transaction. Siguraduhing tama ang naibigay na account number sa iyong Smart Padala agent.

  • Ang biller convenience fee ay additional fee sa pagbayad ng iilang billers. Nakadepende ang fee sa kung anong biller ang babayaran.

  • Ang biller convenience fee lang na available sa iilang billers ang kailangang bayaran.  Libre ang pagbayad ng bill sa Smart Padala agent.

smart padala

Buy Load

Available ang mga sumusunod:

  • Smart
  • Sun
  • Talk N Text
  • Globe
  • Touch Mobile

  • Maaari ka din makabili ng Cignal load & PLDT FamLoad

  • Para sa lahat ng load denomination, may service fee ito na P10.

  • Hindi na ma-rereverse ang transaction. Siguraduhing tama ang naibigay na account number sa iyong Smart Padala agent.

Available ang mga sumusunod na gaming pins:

  • Dragon Nest
  • Garena
  • Mobile Legends
  • Razer
  • Ragnarok
  • Steam
  • Blizzard
  • Cherry Credits
  • Ex Cash
  • Play Park
  • PUBG
  • Rules of Survival
  • War of Rings
  • MU Origin

  • Para sa load denomination below Php100, may service fee ito na Php5.
  • Para sa load denomination Php100 and above, may service fee ito na Php10.

  • Available ito sa selected Smart Padala agents nationwide

Pwede kang mag-load ng mga sumusunod na amount:

  • 100
  • 250
  • 500

  • Pwedeng mag-load ng up to Php10,000 sa beep™ card
  • Tandaan: Ingatan ang iyong beep card, dahil hindi na marerecover ang load kapag ito’y naiwala.

  • Php10 service fee sa bawat load transaction

  • Magpunta sa pinakamalapit na Smart Padala agent*
  • Ibigay ang beep™ card number, load amount, at service fee
  • Pag confirmed na ang pag-load**, pumunta sa beep™ e-Load Station***, i-tap ang  beep™ card at hintayin mag-update ang load balance.

*Available at select Smart Padala agents only

**May matatanggap na text message ng transaction details shared by the Smart Padala agent as proof of payment.

*** Para sa listahan ng mga e-load stations, tignan ito - https://www.beeptopay.com/media/1815/e-load-station-locations.png

  • Kung successful ang ginawang transaction sa Smart Padala agent, puede ng pumunta sakahit saang beep™ e-Load station para ma-transfer ang load sa beep™ card. Tandaan, puwede itong ma-transfer sa beep™ card within 180 days.

e-load

  • Kapag na-process na ng Smart Padala agents ang pag-load sa beep™ card, hindi na ito puwedeng i-cancel.

  • Yes, ang beep™ load request ay mag-eexpire after 180 days.

Kung higit 30 minutes na ang nakalipas mula nang naging successful ang transaction sa Smart Padala agents, tumawag sa hotline para I-report ang incident na ito:

  • (02) 8 845 7777
  • 15177 toll-free for SMART or TNT
  • 1-800-10-845-7777 toll-free for PLDT domestic

  • Tumawag sa beep™ Customer Service Hotline at (02) 8737 9600 at i-report ang incident for assistance. Puwede ka din tumawag sa mga sumusunod na numero: Globe line: 0917-512-1319; Smart line: 0998-581-9675.

  • Walang discount sa pag-load ng Senior Citizen or PWD ID. Puwede lang magkaroon ng discount kapag ginamit ito, at hindi kapag nagpa-load.

  • Kapag nag-tap ka ng iyong beep™ card sa beep™ e-Load Station, makikita mo dito ang current balance ng iyong card at ang lahat ng pending beep™ load requests.  Kung lumagpas ka na sa Php10,000 limit, puwede mo ma-transfer ang natitirang amount sa susunod kapag nabawasan na ang iyong beep™ load balance.

  • Puwede mo ma-check ang balance ng iyong beep™ card sa pag-tap nito sa beep™ reader o sa pag-download ng beep™ mobile app for free (available in the App Store and Google Play Store).

smart padala

PayMaya Add Money / Encashment

  1. Sabihin sa Smart Padala agent na ikaw ay magpapa-Add Money sa iyong PayMaya account
  2. Para mag-Add Money via Code, i-tap ang ‘Add Money’ sa app at piliin ang ‘Smart Padala via code’
    Para mag-Add Money via mobile number, i-fill out ang transaction slip at ilagay ang amount at iyong PayMaya number.
  3. Ibigay ang Add Money Code o transaction slip sa agent
  4. Ibigay ang bayad kasama ang iyong valid ID
  5. Antayin ang confirmation message via SMS bago umalis sa branch

  • Php100 ang minimum add money amount.

  • A service of P15 will be charged for transactions worth P1,000 and below. P7.50 will be charged for every additional P500.

  1. Alamin ang 16-digit account number ng iyong Smart Padala agent
  2. I-tap ang "Send Money" sa iyong PayMaya app ​​
  3. I-enter ang 16-digit account number ng iyong Smart Padala agent sa mobile/account number field ​
  4. Ilagay ang amount at i-click ang "Continue" ​​
  5. I-check ang transaction details bago i-click ang "Send" ​
  6. Magpakita ng isang valid ID at transaction details para ma-claim ang iyong pera
*Only upgraded PayMaya accounts may encash money.

  • 1.5% of the transaction amount will be deducted from your PayMaya account.  Walang kailangang bayaran na fee sa Smart Padala agent.